เหาเกิดจากอะไร คำตอบที่คุณต้องรู้เพื่อป้องกันและรักษา

เหาเกิดจากอะไร

เหาเป็นปัญหาที่หลายคนต้องเผชิญ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็ก ๆ ที่มักจะมีการสัมผัสใกล้ชิดกันในโรงเรียนหรือสนามเด็กเล่น แม้ว่าเหาจะไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างร้ายแรง แต่ก็สามารถสร้างความรำคาญและความไม่สบายใจให้กับผู้ที่ติดเชื้อได้ เหาเป็นแมลงขนาดเล็กที่อาศัยอยู่บนหนังศีรษะและกินเลือดเป็นอาหาร การติดเหามักเกิดจากการสัมผัสโดยตรงกับผู้ที่มีเหาอยู่แล้ว หรือการใช้สิ่งของร่วมกัน เช่น หวี หมวก หรือหมอน

การป้องกันและรักษาเหาเป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่กระจายและลดความรำคาญที่เกิดจากการคัน การรู้จักสาเหตุและวิธีการป้องกันเหาเป็นขั้นตอนแรกที่ช่วยให้เราสามารถจัดการกับปัญหานี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ การรักษาเหาอย่างถูกวิธีด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมหรือวิธีการธรรมชาติสามารถช่วยกำจัดเหาได้อย่างปลอดภัยและรวดเร็ว วันนี้เราจะพาคุณไปสำรวจเหาเกิดจากอะไร สาเหตุของการเกิดเหา วิธีการป้องกัน และแนวทางการรักษาที่คุณควรรู้เพื่อจัดการกับปัญหานี้อย่างมีประสิทธิภาพ

เหาคืออะไร ?

เหา (Lice) เป็นแมลงขนาดเล็กที่ไม่มีปีกและเป็นปรสิตที่อาศัยอยู่บนร่างกายของมนุษย์โดยเฉพาะบนหนังศีรษะ เหามีสามชนิดหลักที่สามารถพบได้ในมนุษย์ ได้แก่ เหาบนศีรษะ (Pediculus humanus capitis), เหาบนตัว (Pediculus humanus corporis), และเหาบนหัวหน่าว (Pthirus pubis) เหาศีรษะเป็นชนิดที่พบได้บ่อยที่สุดและมักพบในเด็กวัยเรียนเหามีขนาดเล็กมาก

โดยทั่วไปมีความยาวประมาณ 2-3 มิลลิเมตร พวกมันมีสีเทาหรือสีน้ำตาลอ่อน และสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็วบนเส้นผม เหาจะวางไข่ซึ่งเรียกว่า “ไข่เหา” หรือ “ไข่เหา” บนเส้นผม ไข่เหล่านี้มีลักษณะเป็นเม็ดเล็ก ๆ สีขาวหรือเหลืองอ่อนที่ติดแน่นกับเส้นผม

การเกิดเหา

สาเหตุของการเกิดเหา

เหาแพร่กระจายจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งผ่านการสัมผัสใกล้ชิดหรือการใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกัน เช่น หวี หมวก หรือผ้าขนหนู เหาไม่สามารถกระโดดหรือบินได้ แต่สามารถคลานจากเส้นผมของคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งเมื่อมีการสัมผัสใกล้ชิดปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงในการติดเหา ได้แก่ การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีคนหนาแน่น เช่น โรงเรียน ค่ายพักแรม หรือสถานที่ทำงานที่มีการสัมผัสใกล้ชิดกันบ่อยครั้ง นอกจากนี้ การใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกัน เช่น หวี หมวก หรือหมอน ก็สามารถเป็นสาเหตุของการแพร่กระจายของเหาได้

อาการของการมีเหา

อาการที่พบบ่อยที่สุดของการมีเหาคืออาการคันบนหนังศีรษะ ซึ่งเกิดจากการที่เหากัดและดูดเลือดจากหนังศีรษะ อาการคันนี้อาจรุนแรงและทำให้เกิดการเกา ซึ่งอาจนำไปสู่การติดเชื้อที่ผิวหนังได้นอกจากอาการคันแล้ว บางคนอาจพบว่ามีตุ่มแดงเล็ก ๆ หรือผื่นบนหนังศีรษะหรือรอบคอและหู การตรวจพบไข่เหา (nits) ที่ติดอยู่บนเส้นผมใกล้กับหนังศีรษะก็เป็นอีกหนึ่งสัญญาณของการมีเหา

วิธีการตรวจหาเหา

การตรวจหาเหาสามารถทำได้โดยการสังเกตด้วยตาเปล่าหรือใช้หวีเหา (fine-toothed comb) ในการตรวจหาเหาและไข่เหา ควรทำการตรวจหาเหาในที่ที่มีแสงสว่างเพียงพอ และอาจใช้แว่นขยายเพื่อช่วยในการมองเห็น

  1. การตรวจด้วยตาเปล่า : มองหาเหาและไข่เหาบนหนังศีรษะและเส้นผม โดยเฉพาะบริเวณหลังหูและท้ายทอย ซึ่งเป็นบริเวณที่เหามักจะพบได้บ่อย เหามีลักษณะเป็นแมลงเล็ก ๆ ที่เคลื่อนที่ได้รวดเร็ว ส่วนไข่เหามีลักษณะเป็นเม็ดเล็ก ๆ สีขาวหรือเหลืองอ่อนที่ติดแน่นกับเส้นผม
  2. การใช้หวีเหา : ใช้หวีเหาซึ่งมีซี่หวีที่แคบและถี่ หวีผมจากโคนถึงปลายผม โดยเฉพาะบริเวณที่ใกล้กับหนังศีรษะ หวีเหาจะช่วยดักจับเหาและไข่เหา ทำให้สามารถมองเห็นได้ง่ายขึ้น  การหวีควรทำในขณะที่ผมเปียกหรือใช้ครีมนวดผมเพื่อช่วยให้หวีผ่านเส้นผมได้ง่ายขึ้น

วิธีป้องกันการเกิดเหา

การป้องกันเหาเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะในสภาพแวดล้อมที่มีความเสี่ยงสูง เช่น โรงเรียนหรือค่ายพักแรม นี่คือวิธีการป้องกันเหาที่สามารถทำได้

  1. หลีกเลี่ยงการใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกัน : หลีกเลี่ยงการใช้หวี หมวก ผ้าขนหนู หรือหมอนร่วมกับผู้อื่น  การใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกันสามารถเป็นสาเหตุของการแพร่กระจายของเหาได้
  2. รักษาความสะอาดของเส้นผมและหนังศีรษะ : สระผมเป็นประจำและรักษาความสะอาดของหนังศีรษะ แม้ว่าเหาจะไม่เกี่ยวข้องกับความสกปรก แต่การรักษาความสะอาดสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการติดเหาได้
  3. ตรวจหาเหาเป็นประจำ : โดยเฉพาะในเด็กวัยเรียน ควรตรวจหาเหาเป็นประจำเพื่อป้องกันการแพร่กระจาย การตรวจหาเหาเป็นประจำจะช่วยให้สามารถจัดการกับปัญหาได้อย่างรวดเร็ว
  4. ให้ความรู้เกี่ยวกับเหา : ให้ความรู้แก่เด็กและผู้ปกครองเกี่ยวกับเหาและวิธีการป้องกัน การให้ความรู้เกี่ยวกับเหาจะช่วยให้เด็กและผู้ปกครองสามารถป้องกันและจัดการกับปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วิธีรักษาเหา

วิธีการรักษาเหา

หากพบว่ามีเหา การรักษาเหาเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อกำจัดเหาและไข่เหาให้หมดไป นี่คือวิธีการรักษาเหาที่สามารถทำได้

  1. การใช้ยาฆ่าเหา : มียาหลายชนิดที่ใช้ในการฆ่าเหา เช่น แชมพูหรือโลชั่นที่มีส่วนผสมของเพอร์เมทริน (Permethrin) หรือไพรีทริน (Pyrethrin) ควรใช้ยาตามคำแนะนำของแพทย์หรือฉลากยา
  2. การใช้หวีเหา : หลังจากใช้ยาฆ่าเหา ควรใช้หวีเหาในการหวีผมเพื่อกำจัดเหาและไข่เหาที่ยังหลงเหลืออยู่
  3. การทำความสะอาดของใช้ส่วนตัว : ซักผ้าปูที่นอน หมวก และเสื้อผ้าในน้ำร้อน และทำความสะอาดหวีและแปรงผม
  4. การตรวจและรักษาผู้ที่มีความเสี่ยง : ตรวจและรักษาผู้ที่มีความเสี่ยงในการติดเหา เช่น สมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อนร่วมชั้นเรียน

คำแนะนำเพิ่มเติมในการจัดการกับเหา

  • หลีกเลี่ยงการใช้ยาฆ่าเหาซ้ำบ่อยเกินไป : การใช้ยาฆ่าเหาซ้ำบ่อยเกินไปอาจทำให้เกิดการดื้อยา ควรใช้ยาตามคำแนะนำและหากจำเป็นควรปรึกษาแพทย์
  • หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีที่ไม่ปลอดภัย : หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีที่ไม่ปลอดภัยหรือไม่ได้รับการรับรองในการกำจัดเหา
  • ให้ความรู้แก่เด็กและผู้ปกครอง : ให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันและรักษาเหาแก่เด็กและผู้ปกครองเพื่อป้องกันการแพร่กระจาย

สรุป

เหาเป็นปัญหาที่พบได้บ่อย โดยเฉพาะในเด็กวัยเรียน การป้องกันและรักษาเหาอย่างถูกวิธีเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยลดการแพร่กระจายและความรุนแรงของปัญหา การให้ความรู้และการตรวจหาเหาเป็นประจำเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันเหา การรักษาเหาควรทำตามคำแนะนำของแพทย์หรือฉลากยา และควรหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีที่ไม่ปลอดภัย การป้องกันและรักษาเหาอย่างถูกวิธีจะช่วยให้คุณและครอบครัวปลอดภัยจากปัญหานี้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และรักษาที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนารักษาที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า