ตกขาวสีน้ำตาล สาเหตุ ความกังวล และเมื่อไหร่ที่ควรพบแพทย์

ตกขาวสีน้ำตาล

ตกขาวสีน้ำตาล เป็นอาการที่ตกขาวมีสีคล้ำหรือสีน้ำตาล ซึ่งมักเกิดจากการมีเลือดปนอยู่ในตกขาว ส่วนใหญ่ไม่เป็นอันตรายและเกิดจากสาเหตุธรรมดา เช่น ประจำเดือนที่ตกค้างหรือการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน อย่างไรก็ตาม ในบางกรณีอาจเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพที่ต้องได้รับการดูแลจากแพทย์ สาเหตุของตกขาวสีน้ำตาล

ตกขาวสีน้ำตาลสามารถเกิดจากหลายสาเหตุ ดังนี้

  1. สิ้นสุดรอบเดือน

ตกขาวสีน้ำตาลมักเกิดขึ้นในช่วงสิ้นสุดของรอบเดือน เนื่องจากเลือดที่เหลืออยู่ในมดลูกออกมาอย่างช้าๆ และเมื่อเลือดสัมผัสกับอากาศจะเกิดการออกซิไดซ์ทำให้เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล

  1. การตั้งครรภ์

ในช่วงตั้งต้นของการตั้งครรภ์ อาจมีการตกขาวสีน้ำตาลหรือการมีเลือดออกเล็กน้อย ซึ่งเป็นผลมาจากการฝังตัวของไข่ที่ผสมแล้วในเยื่อบุผนังมดลูก การตกขาวสีน้ำตาลในช่วงนี้เป็นเรื่องปกติ แต่ควรปรึกษาแพทย์เพื่อความมั่นใจ

  1. การใช้ยาคุมกำเนิด

การใช้ยาคุมกำเนิดบางประเภท เช่น IUDs หรือยาฉีดที่มีฮอร์โมนโปรเจสติน อาจทำให้เกิดการตกขาวสีน้ำตาลได้ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย

  1. การตกไข่

การตกขาวสีน้ำตาลอาจเกิดขึ้นในช่วงการตกไข่ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนในช่วงนี้

  1. การระคายเคืองของปากมดลูก

การตรวจภายในหรือการมีเพศสัมพันธ์ที่รุนแรงอาจทำให้เกิดการระคายเคืองของปากมดลูกและทำให้มีการตกขาวสีน้ำตาล

  1. การติดเชื้อในอุ้งเชิงกราน (PID)

PID เป็นการติดเชื้อในปากมดลูกและมดลูกที่อาจทำให้เกิดการตกขาวสีน้ำตาลได้ อาการอื่นๆ อาจรวมถึงปวดท้องน้อย, ปวดขณะมีเพศสัมพันธ์, มีไข้, และตกขาวที่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์

  1. โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ (STIs)

บางโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น หนองในเทียมหรือหนองในแท้ อาจทำให้เกิดการตกขาวสีน้ำตาล อาการอื่นๆ อาจรวมถึงการตกขาวที่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์, ปวดขณะมีเพศสัมพันธ์, และการปัสสาวะที่เจ็บปวด

  1. การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในช่วงวัยหมดประจำเดือน

ในช่วงวัยหมดประจำเดือน การลดลงของฮอร์โมนเอสโตรเจนสามารถทำให้ผนังช่องคลอดบางและเปราะบาง ทำให้เกิดการตกขาวสีน้ำตาลได้

  1. ภาวะถุงน้ำในรังไข่ (PCOS)

PCOS เป็นภาวะที่มีการไม่สมดุลของฮอร์โมนและอาจทำให้เกิดการตกขาวสีน้ำตาลจากการมีเลือดออกที่ไม่สม่ำเสมอ อาการอื่นๆ อาจรวมถึงการมีรอบเดือนที่ยาวนานหรือไม่สม่ำเสมอ, การเจริญเติบโตของขนบนใบหน้าหรือร่างกาย, สิว, และการเพิ่มน้ำหนัก

  1. ภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ (Endometriosis)

Endometriosis เป็นภาวะที่เนื้อเยื่อเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญเติบโตนอกมดลูก เช่น ในรังไข่หรือในลำไส้ อาการอื่นๆ อาจรวมถึงปวดขณะมีเพศสัมพันธ์, ปวดประจำเดือนที่รุนแรง, ท้องผูกหรือท้องเสีย, และความยากลำบากในการตั้งครรภ์

ตกขาวสีน้ำตาล เกิดจาก

ความกังวลที่อาจเกิดขึ้น

แม้ว่าตกขาวสีน้ำตาลมักจะไม่เป็นอันตราย แต่บางครั้งอาจเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพที่ต้องได้รับการดูแลจากแพทย์ ความกังวลที่อาจเกิดขึ้นรวมถึง

  • การตกขาวที่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์
  • ปวดท้องน้อยหรือปวดขณะมีเพศสัมพันธ์
  • มีไข้หรืออาการอื่นๆ ของการติดเชื้อ
  • การตกขาวที่มีปริมาณมากหรือมีเลือดสดปนอยู่
  • การตกขาวที่เกิดขึ้นเป็นเวลานานเกิน 3 วัน

เมื่อไหร่ที่ควรพบแพทย์

ควรพบแพทย์หากมีอาการต่อไปนี้ร่วมกับการตกขาวสีน้ำตาล

  • การตกขาวที่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์หรือมีอาการคัน
  • ปวดท้องน้อยหรือปวดขณะมีเพศสัมพันธ์
  • มีไข้หรืออาการอื่น ๆ ของการติดเชื้อ
  • การตกขาวที่มีปริมาณมากหรือมีเลือดสดปนอยู่
  • การตกขาวที่เกิดขึ้นเป็นเวลานานเกิน 3 วัน

แพทย์จะทำการตรวจร่างกายและอาจต้องทำการตรวจเพิ่มเติม เช่น การตรวจเลือด, การตรวจปัสสาวะ, หรือการตรวจภายใน เพื่อหาสาเหตุและให้การรักษาที่เหมาะสม

การรักษาและการป้องกัน

การรักษาจะขึ้นอยู่กับสาเหตุของการตกขาวสีน้ำตาล หากเกิดจากการติดเชื้อ แพทย์อาจสั่งยาฆ่าเชื้อหรือยาฆ่าเชื้อรา หากเกิดจากการใช้ยาคุมกำเนิด แพทย์อาจพิจารณาเปลี่ยนวิธีการคุมกำเนิดใหม่เพื่อป้องกันการตกขาวที่ผิดปกติ ควรรักษาสุขอนามัยในช่องคลอดโดยไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมีแรง เช่น สบู่ที่มีน้ำหอม หรือการใช้สเปรย์และผ้าเช็ดทำความสะอาดที่มีน้ำหอม ควรสวมใส่กางเกงในที่ทำจากผ้าฝ้ายและเปลี่ยนกางเกงในทุกวัน นอกจากนี้ ควรปัสสาวะหลังการมีเพศสัมพันธ์และทำความสะอาดของเล่นทางเพศหลังการใช้งาน

ตกขาวสีน้ำตาลเกิดขึ้นได้จากการติดเชื้อใดบ้าง

ตกขาวสีน้ำตาลเกิดขึ้นได้จากการติดเชื้อใดบ้าง

ตกขาวสีน้ำตาล อาจเกิดจากการติดเชื้อหลายชนิด

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ (STIs)

  1. หนองในเทียม (Chlamydia) : เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย Chlamydia trachomatis อาจทำให้เกิดตกขาวสีน้ำตาลร่วมกับอาการอื่น ๆ เช่น ปวดขณะปัสสาวะ ปวดท้องน้อย และมีเลือดออกระหว่างมีเพศสัมพันธ์หรือระหว่างรอบเดือน
  2. หนองในแท้ (Gonorrhea) : เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย Neisseria gonorrhoeae อาจทำให้มีตกขาวสีน้ำตาลร่วมกับอาการปวดปัสสาวะ ปวดท้องน้อย และมีเลือดออกระหว่างมีเพศสัมพันธ์หรือระหว่างรอบเดือน
  3. ทริโคโมนาส (Trichomoniasis): เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อพยาธิ Trichomonas vaginalis อาจทำให้มีตกขาวสีน้ำตาลร่วมกับอาการคัน แสบขณะปัสสาวะหรือมีเพศสัมพันธ์ และตกขาวมีกลิ่นเหม็น

การดูแลและป้องกัน

  • พบแพทย์ : หากมีตกขาวสีน้ำตาลร่วมกับอาการอื่น ๆ เช่น ปวดท้องน้อย คัน หรือมีกลิ่นเหม็น ควรพบแพทย์เพื่อรับการตรวจและรักษาที่เหมาะสม
  • รักษาความสะอาด : รักษาความสะอาดของช่องคลอดและหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมีที่อาจทำให้เกิดการระคายเคือง
  • ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ : ใช้ถุงยางอนามัยและหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย

การสังเกตและดูแลสุขภาพของตนเองเป็นสิ่งสำคัญ หากมีข้อสงสัยหรือกังวลเกี่ยวกับอาการตกขาว ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำและการรักษาที่เหมาะสม

สรุป

ตกขาวสีน้ำตาลเป็นอาการที่พบได้บ่อยและมักไม่เป็นอันตราย อย่างไรก็ตาม บางครั้งอาจเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพที่ต้องได้รับการดูแลจากแพทย์ หากมีอาการที่น่ากังวล ควรพบแพทย์เพื่อรับการตรวจและการรักษาที่เหมาะสมการรู้จักและเข้าใจร่างกายของตนเองเป็นสิ่งสำคัญในการดูแลสุขภาพ การสังเกตและจดบันทึกอาการที่เกิดขึ้นจะช่วยให้แพทย์สามารถวินิจฉัยและให้การรักษาได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และรักษาที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนารักษาที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า